Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các bài viết có nội dung hữu ích dành cho độc giả, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "chototonline". (Ví dụ: Top 25 Kiểu Tóc Nam Đẹp chototonline). Tìm kiếm ngay
4 lượt xem

Bữa ăn khuya có thực sự gây hại cho sức khoẻ?

Bữa ăn khuya có thực sự gây hại cho sức khoẻ?

Là người thường xuyên có bữa tối muộn nhưng bạn luôn trăn trở về tác hại của bữa ăn khuya hoặc cách để hạn chế việc ăn khuya này?

Chúng ta thường nghe nói rằng bữa ăn khuya sẽ có hại cho sức khoẻ. khác biệt, những ai đang muốn giảm cân thì không nên ăn khuya. Tuy nhiên, do tính chất công việc đi sớm về muộn hoặc sở thích ăn khuya đôi lúc làm chúng ta không kiềm lòng trước cơn đói. Vậy bữa khuya có thực sự gây hại cho sức khoẻ của chúng ta hay không?

cô gái bữa ăn khuya

Chúng ta thường nghe nói rằng bữa ăn khuya sẽ có hại cho sức khoẻ. Ảnh: Howhow.

Tại sao mọi người lại nói bữa ăn khuya không tốt cho sức khoẻ?

Mọi người thường nói bữa ăn khuya không tốt nhưng không biết nguyên nhân vì sao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hệ tiêu hóa của cơ thể sẽ hoạt động xoàng xĩnh tích cực hơn vào buổi tối. Năng suất hoạt động giảm 10% – 15% so với thời gian trong ngày. Thậm chí con số này còn giảm xuống đến 35% khi bạn ngủ. Do đó, nếu ăn một bữa to trước giờ đi ngủ, cơ thể bạn sẽ không thể tiêu hóa hết lượng thức ăn ấy. Từ đó gây ra các tình trạng đầy bụng, ợ nóng.

Không những vậy, hệ tiêu hoá làm việc quá sức sẽ khiến bạn không thể yên giấc. Hoặc bạn sẽ ngủ trước khi hệ tiêu hoá kịp “giải quyết” hết được lượng thức ăn. khác biệt khi ăn xong, chúng ta thường sẽ không vận động mà chỉ có đi ngủ. Do đó năng lượng đi vào sẽ tích trữ gây tăng cân, béo phì.

Khi nào là thời điểm thích hợp để ăn khuya

Trên thực tế chúng ta có thể phá vỡ đồng hồ sinh học một chút mà không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vì thế nếu bạn đã lựa chọn ăn khuya thì nên ngủ muộn hơn chung một chút. Bữa ăn sau cuối trong ngày của bạn nên cách giờ ngủ khoảng 3 tiếng. Đây là thời gian tiêu chuẩn để hệ tiêu hóa có thể “giải quyết” hết lượng thức ăn mà bạn vừa nạp vào cơ thể. Điều này có thể hạn chế tình trạng thu thập mỡ thừa. Tuy nhiên, nếu lặp đi lặp lại tình tạng này thì sức khoẻ của bạn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng.

cô gái cầm bánh mì

Bữa ăn sau cuối trong ngày của bạn nên cách giờ ngủ khoảng 3 tiếng. Ảnh: North Jersey.

Những món ăn khuya không gây hại cho cơ thể

Bạn vẫn sẽ cảm thấy no nê nhưng cơ thể vẫn khỏe khoắn khi bữa khuya là các loại thực phẩm giàu chất xơ và tinh bột chuyển hoá lờ lững.

Cherry

Quả cherry rất giàu melatonin, hormone có thể hỗ trợ cho giấc ngủ ngon và sâu. Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, bạn nên ăn cherry vào buổi tối.

trái cherry

Quả cherry rất giàu melatonin, hormone có thể hỗ trợ cho giấc ngủ ngon và sâu. Ảnh: Unsplash.

Sữa chua

Sữa chua Hy Lạp là lựa chọn lý tưởng cho một bữa ăn nhẹ đêm tối. Trong sữa chua chứa một lượng đạm vừa đủ nhưng không chứa nhiều chất béo. Theo các nghiên cứu giúp, protein trong sữa chua sẽ giúp bạn cảm thấy no và đốt cháy mọt lượng calo trong khi bạn ngủ.

Bánh quy giòn

Các loại bánh quy giòn chứa ngũ cốc nguyên hạt không gây hại nhiều cho vóc dáng và giấc ngủ của bạn vì chúng chứa các carbohydrate tiêu hóa lờ lững, giúp bạn no lâu hơn.

bánh quy

Các loại bánh quy giòn chứa ngũ cốc nguyên hạt không gây hại nhiều cho vóc dáng và giấc ngủ của bạn. Ảnh: Pexels.

Bắp rang bơ

Nếu bạn là người hay ăn đêm thì hãy ăn một bát bỏng ngô không có muối. Loại đồ ăn nhẹ sẽ không ảnh hưởng đến vóc dáng cơ thể. Bạn có thể khiến cho bỏng ngô ngon hơn bằng cách thêm hạt tiêu đen hoặc tỏi.

Trứng

Trứng là một bữa ăn tuyệt hảo vào đêm tối vì một quả trứng luộc chỉ chứa 75 kcal. Món ăn nhẹ này sẽ làm bạn quên đi cơn đói cũng như không trở thành mỡ thừa trên eo của bạn.

quả trứng

Một quả trứng luộc chỉ chứa 75 kcal. Ảnh: Unsplash.

Các loại rau

Các loại rau xanh vừa nhiều vitamin và khoáng chất lại dễ tiêu hóa. Nếu bạn đột nhiên bị đói và đêm muộn và muốn có một bữa ăn nhẹ bạn có thể sẵn sàng món salad rau trộn.

Táo và quế

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn táo hoặc quế thay cho thức ăn ngọt vào đêm tối. Các loại thực phẩm chứa chất xơ này sẽ giúp bạn no lâu hơn và hạn chế cảm giác thèm đồ ngọt.

quả táo trên sách

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn táo hoặc quế thay cho thức ăn ngọt vào đêm tối. Ảnh: Pexels.

Một quả chuối

Chuối chứa rất nhiều khoáng chất như kali, magiê giúp chúng ta thư giãn trước khi ngủ. khác biệt, chuối cũng được tiêu hoá nhanh. Trong khi, theo nhiều nghiên cứu giúp chuối còn chứa melatonin giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn nhiều chuối vào buổi tối, cơ thể sẽ dễ bị cảm rét mướt.

Nhóm thực hiện

Bài: Ngọc Điệp

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp elle.vn

Ảnh: Tổng hợp


Xem cùng Chợ Tốt Bữa ăn khuya có thực sự gây hại cho sức khoẻ?
Bữa ăn khuya có thực sự gây hại cho sức khoẻ? https://chototonline.vn/
Chợ Tốt trực tuyến rất hoan nghênh độc giả gửi thông tin và góp ý cho chúng tôi!
Thông Tin Tư Vấn: 0968199139

Chợ Tốt Online Blog CỘNG ĐỒNG VÀ CHIA SẺ ĐÁNH GIÁ, bạn là người yêu thích nội dung bài viết này. Hãy tặng cho chúng tôi xin 1 lượt Like, Share nhé. Xin cảm ơn Chợ Tốt Online Blog chuyên RIVIU, Chia sẻ, Đánh giá, chọn lọc địa điểm, dịch vụ, công ty uy tín và chất lượng. Đặt quảng cáo tại đây zalo chính thức.

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.