Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các bài viết có nội dung hữu ích dành cho độc giả, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "chototonline". (Ví dụ: Top 25 Kiểu Tóc Nam Đẹp chototonline). Tìm kiếm ngay
11 lượt xem

Cách nào ngăn ngừa hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer?

Cách nào ngăn ngừa hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer?

Các nhà khoa học đã từng cho là Hội chứng suy giảm trí nhớ – Alzheimer ảnh hưởng nhiều đến nữ giới hơn là nam giới dễ dàng vì phụ nữ sống lâu hơn. Sau đó, nhiều nghiên cứu vãn khác đã chỉ ra nhiều trường hợp mắc chứng Alzheimer ở độ tuổi rất sớm với các triệu chứng như đãng trí, mất trí nhớ tạm thời…

giảm trí nhớ 1

Ảnh: @clemono2/Unplash

Dưới đây là 4 điều dễ dàng bạn nên biết để ngăn ngừa giảm trí nhớ ngay từ bây chừ.

1. Ngừa suy giảm trí nhớ – Vận động nhiều hơn

Thể thao, đi bộ, nhảy, chơi với thú cưng… tất cả các hoạt động thể chất nói chung đều giúp loại bỏ tinh bột amyloid. Tinh bột thu thập trong cơ thể và gặm nhấm não bộ, ngày càng tăng nguy cơ mắc hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer. Lúc mới mở màn, cơ thể được chẩn đoán là thoái hoá tinh bột hay rối loạn chuyển hoá tinh bột, gây ảnh hưởng đến tim, thận, gan, lá lách, hệ tiêu hóa và hệ thần kinh. Thời gian dài, các triệu chứng giảm trí nhớ sinh ra thường xuyên và rõ rệt.

giảm trí nhớ 2

Ảnh: Getty Images

Các nghiên cứu vãn khoa học chứng minh: game thủ thể thao có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn 35% so với người ít vận động. Do vậy, bạn hãy năng vận động và chơi thể thao nhiều hơn, điều này không chỉ giúp làm chặn quá trình lão hoá da, cải thiện sức khoẻ mà còn phòng ngừa bệnh Alzheimer.

Hãy mở màn ngày hôm nay bằng các mục tiêu sau

Tập hít thở

Các bài tập hít thở mang lại rất nhiều hiệu quả cho sức khoẻ. Việc hít thở đúng cách không chỉ giúp hoàn thiện tác dụng của phổi mà còn để tổng thể cơ thể (từ cơ, xương cho đến não bộ) thả lỏng và ảnh hưởng tích cực đến các hệ cơ quan khác, bao gồm hệ thần kinh và tim mạch.

giảm trí nhớ 10

Bơi lội, yoga là một trong những môn thể thao chú trọng hơi thở. Ảnh: @seefromthesky/Unplash

Nhịp tim

Đặt ra mục tiêu thể thao 20-30 phút mỗi ngày trong tuần. Vận động không chỉ loại bỏ tinh bột mà còn giúp não bộ có thời gian nghỉ ngơi, tăng nhịp tim để máu được bơm liên tiếp và tuần hoàn khắp cơ thể.

Giữ cho cơ thể năng động và tích cực suốt cả ngày

Ngủ sớm và thức dậy sớm, đi bộ đến cửa hàng gần nhà thay vì lái xe, đi thang bộ… Hãy tìm ra những cách vận động cho riêng bạn.

giảm trí nhớ 9

Ảnh: @lorenciasusanto/Unplash

2. Ngừa suy giảm trí nhớ – Học cách chăm sóc và bảo vệ tim mạch

Nói dễ dàng, những gì tốt cho tim mạch đều tốt cho bộ não của bạn. Ngoài tập thể dục đều đặn, ăn thực phẩm tốt cho hệ tim mạch, não bộ cũng là những việc nên làm để ngăn ngừa hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer.

giảm trí nhớ 8

Ảnh: @ryoji__iwata/Unplash

Hãy mở màn ngày hôm nay bằng các mục tiêu sau

Ăn uống lành mạnh

Nghiên cứu vãn mới nhất của hiệp hội Alzheimer (Alzheimer’s Association) cho thấy mối liên hệ giữa cơ chế ăn tốt cho tim mạch và nguy cơ mắc hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer. Ví dụ, cơ chế ăn kiêng để dừng tăng huyết áp (tăng mạnh bửa sung chất xơ và protein nhằm loại bỏ cơn đói và thèm chất béo, nhiều dầu mỡ và muối). Do đó, hãy ăn nhiều thực phẩm tốt cho tim mạch như các loại hạt, trái cây, rau củ, cá và dầu thực vật thay vì các loại thịt nướng, bơ động vật và đồ chiên dầu mỡ.

tóm rõ những chỉ số sức khoẻ của bản thân

Tim và não có mối quan hệ mật thiết với nhau. Các yếu hèn tố đe doạ tim mạch (như cao huyết áp, lượng cholesterol, đường, mỡ…). Do đó, hãy theo dõi và khám sức khoẻ định kì để cập nhật số đo như số đo huyết áp, lượng cholesterol trong máu, đường, nhịp tim để quản lý sức khoẻ cơ thể cũng như dự đoán được nguy cơ cơ thể mắc bệnh Alzheimer để kịp thời can thiệp và phòng ngừa suy giảm trí nhớ.

giảm trí nhớ 6

Ảnh: @rawpixel/Unplash

3. Ngừa suy giảm trí nhớ – Tạo môi trường cho giấc ngủ tốt hơn

Khi bạn ngủ là não bộ đang tiến hành “tổng vệ sinh”. Thời gian đó não chóng vánh dọn dẹp những lo âu, căng thẳng và các yếu hèn tố độc hại được sản sinh do tiền chất amyloid. Điều này lí giải tại sau sau khi ngủ đủ giấc thì tâm trí trở nên linh hoạt và trí nhớ tốt hơn. Tương tự, thiếu ngủ gây stress và suy giảm trí nhớ.

Giảm trí nhớ 13

Ảnh: Dinosauriens

Hãy mở màn ngày hôm nay bằng các mục tiêu sau

đổi mới suy nghĩ của bản thân về giấc ngủ

Thời gian ngủ không phải là thước đo để so sánh sự thành công hay để nói đến đức tính con người. Vì mỗi người, ở mỗi thời điểm có thời lượng giấc ngủ không giống nhau. Khi bạn đang trong giai đoạn căng thẳng, bởi vì thời gian này não bộ thường xuyên hết sạch năng lượng vì lo âu và áp lực, chính vì vậy mà làm giảm năng suất làm việc. Do đó, bạn cần ưu tiên cho giấc ngủ (có thể ngủ không đủ số lượng nhưng hãy nỗ lực thả lỏng và để cho cơ thể ngủ sâu), như vậy bạn mới có thể tái tạo năng lượng mới cho não bộ và duy trì năng suất công việc. Điều này cũng tương tự việc bạn tạo ra điểm dừng đúng lúc cho cơ thể nghỉ ngơi và phòng ngừa bệnh Alzheimer.

giảm trí nhớ 5

Ảnh: Shutterstocks

sẵn sàng chỗ ngủ

Thói quen và môi trường sống ảnh hưởng lớn chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh đó, ánh sáng sủa, mùi hương, nhiệt độ là ba yếu hèn tố khác ảnh hưởng đến giấc ngủ. Hãy tạo cho bản thân thói quen đi ngủ và thức giấc đúng giờ; điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng sủa cửa sổ, và thêm vào mùi hương khiến cho bạn dễ chịu và ngủ tròn giấc hơn. Dùng tinh dầu oải hương, Bội nghĩa hà, cam sả… trong phòng ngủ cũng là một cách cải thiện giấc ngủ.

4. Ngừa suy giảm trí nhớ – Luyện tập đan xen giữa vận động trí não và nghỉ ngơi, thư giãn

Cổ vũ bản thân tập trung suy nghĩ vấn đề theo những khía cạnh mới và sáng sủa tạo đan xen với thời gian nghỉ ngơi hợp lí. Việc nỗ lực suy nghĩ theo một lối tư duy mới mẻ, thâm thúy và sáng sủa tạo hơn cũng là một cách để rèn luyện não bộ và trí nhớ. Trong khi đó, cơ chế nghỉ ngơi và thả lỏng trí óc giúp cho hệ thần kinh không bị áp lực và quá tải, dẫn đến các vấn đề liên quan và về vĩnh viễn gây ra các triệu chứng suy giảm trí nhớ cũng như tăng tài năng mắc bệnh Alzheimer. Hãy cùng người thân, bằng hữu gợi nhớ nhau những cụ thể ấn tượng, thảo luận về chủ đề phim trong một bộ phim. Hoặc bạn có thể suy nghĩ cách làm mới cách nói lời cảm ơn và tặng quà cho người mà bạn yêu mến…. Tính mới mẻ, sáng sủa tạo, cùng nhập cuộc và được thách thức đều giúp cải thiện sức khoẻ não bộ.

Hãy mở màn ngày hôm nay bằng các mục tiêu sau

Tạo điểm dừng cho công việc
giảm trí nhớ 11

Thưởng thức một tác trà ấm nóng cũng giúp cho cơ thể dễ chịu và thư giãn hơn. Ảnh: @rawpixel/Unplash

Thông tin và nhiều áp lực hơn đang tạo thành một quả mìn nổ chậm rãi, tiềm ẩn nguy cơ đối với trí nhớ não bộ của bạn. Quá tải thông tin ngăn cản não bộ làm việc hiệu quả và khiến suy giảm trí nhớ. Những tiếng ồn đang khiến cho thần kinh của bạn bị mất tập trung, xao lãng và cản trở suy nghĩ. Lúc này, bạn nên dành một vài phút tránh xa những thông tin, công việc và rắc rối hiện tại để bản thân yên tĩnh và thư thả (cả về thể xác và tinh thần). Điều này rất cần thiết, bởi vì chu kỳ hoạt động của não bộ là ngừng, nghỉ và quay về làm việc.

tò mò con đường mới
giảm trí nhớ 12

Ảnh: @atlas_ke/Unplash

Nghe có vẻ kì lạ, tuy nhiên, nếu có thể bạn hãy tìm một tuyến đường mới hơn để đi dạo quanh đô thị hay khu vực bạn đang sống. Mẹo này giúp làm mới mạng lưới dây thần kinh cũng như có thể cũng cố những liên kết thần kinh có sẵn trong não bộ (khi bạn liên tưởng và so sánh với đường đi thường ngày), ngăn ngừa hiệu quả các triệu chứng liên quan đến suy giảm trí nhớ.

Hãy thử làm một điều mới lạ
giảm trí nhớ 4

Ảnh: @anthonytran/Unplash

nỗ lực gợi nhớ và tạo điều khiếu nại để bản thân có thể nhớ nhiều hơn như hẹn bắt gặp một người quen tại góc cà phê mà đã lâu bạn chưa đến, tìm đọc một chuyên mục sách khác hay ăn một món ăn bửa dưỡng mà bạn chưa thử bao giờ. Cách này giúp rèn luyện trí nhớ rất hiệu quả.

nỗ lực tránh xa laptop và các thiết bị điện tử, bức xạ

Di động, máy tính… khiến não bộ bị dựa vào rất nhiều vào công nghệ. Nếu không có máy tính, bạn vẫn có thể nhẩm tính một vài đồng xu lẻ mà không hề bắt gặp chút gian khổ nào, thậm chí còn giúp cho suy nghĩ rõ và trí nhớ linh hoạt hơn rất nhiều.

giảm trí nhớ 7

Ảnh: @crew/Unplash

Xem thêm: 

7 loại thực phẩm cần được bửa sung ngay để tăng mạnh trí nhớ về sau

6 loại thực phẩm giúp bạn kiểm soát căng thẳng, giảm stress


Xem cùng Chợ Tốt Cách nào ngăn ngừa hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer?
Cách nào ngăn ngừa hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer? https://chototonline.vn/
Chợ Tốt trực tuyến rất hoan nghênh độc giả gửi thông tin và góp ý cho chúng tôi!
Thông Tin Tư Vấn: 0968199139

Chợ Tốt Online Blog CỘNG ĐỒNG VÀ CHIA SẺ ĐÁNH GIÁ, bạn là người yêu thích nội dung bài viết này. Hãy tặng cho chúng tôi xin 1 lượt Like, Share nhé. Xin cảm ơn Chợ Tốt Online Blog chuyên RIVIU, Chia sẻ, Đánh giá, chọn lọc địa điểm, dịch vụ, công ty uy tín và chất lượng. Đặt quảng cáo tại đây zalo chính thức.

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *