Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các bài viết có nội dung hữu ích dành cho độc giả, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "chototonline". (Ví dụ: Top 25 Kiểu Tóc Nam Đẹp chototonline). Tìm kiếm ngay
16 lượt xem

Nguyên nhân tăng cân từ 8 loại hormone thường chạm chán

Nguyên nhân tăng cân từ 8 loại hormone thường chạm chán

Hormone ảnh hưởng lớn đến cân nặng nề và quá trình giảm cân của bạn. Nếu muốn duy trì thân hình thon thả thì bạn nên biết 8 hormone là nguyên nhân tăng cân.

Khi nói đến hormone, bạn thường liên tưởng tới sinh sản, căng thẳng, hạnh phúc… Trên thực tế, hormone có nhiều tác dụng hơn bạn nghĩ. Cơ thể dựa vào sự cân bằng hormone để duy trì nhiều tác dụng và sức khỏe toàn diện. Nếu như đang quan tâm đến giảm cân, bạn nên biết nguyên nhân tăng cân từ 8 hormone này.

8 hormone ảnh hưởng đến cân nặng nề của bạn

nguyên nhân tăng cân 1

Các hormone trong cơ thể ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng nề cơ thể. Ảnh: Spark People.

Insulin – Hormone phá vỡ đường trong máu

Insulin là một loại hormone được phát hành bởi tuyến tụy. Hormone này giúp mang glucose vào các tế bào để tiếp thêm năng lượng. Dường như chúng còn giúp các tế bào mỡ lưu trữ chất béo và chặn lại chất béo được lưu trữ bị phá vỡ. Việc tiêu thụ quá nhiều carbohydrate tinh chế, rượu hoặc đồ uống ngọt nhân tạo có thể dẫn đến cơ thể phát triển đề kháng với insulin dẫn đến lượng đường trong máu và insulin sau đó đều tăng đáng kể, gây ra tăng cân và thậm chí là tiểu đường. Để giữ mức Insulin cân bằng, bạn nên hạn chế đường, tinh bột, ngã sung rau xanh.

nguyên nhân tăng cân 2

Ăn nhiều rau để cân bằng hormone insulin, hạn chế nguyên nhân tăng cân. Ảnh: Observer.

Cortisol – Hormone căng thẳng

Đây là một loại hormone được phát hành bởi tuyến thượng thận. Cortisol được giải phóng khi cơ thể bạn bị căng thẳng, sợ hãi hoặc tức giận. Chúng chống lại căng thẳng bằng cách tăng lượng đường trong máu, ức chế hệ thống miễn dịch và đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate. Hệ thống thần kinh của bạn có thể biến việc ăn quá nhiều thành thói quen. Để giữ cơ chế lành mạnh, bạn cần ngủ đủ giấc và giữ cơ chế ăn uống cân bằng. Thực hành thư giãn như hít thở sâu, yoga và thiền sẽ có ích trong trường hợp này.

nguyên nhân tăng cân 3

Để giữ cơ chế lành mạnh, bạn cần ngủ đủ giấc và giữ cơ chế ăn uống cân bằng. Ảnh: Sport World Wide.

Ghrelin – Hormone đói

Được phát hành chủ yếu ớt bởi dạ dày, ghrelin được biết đến như là hormone đói. Chúng kích thích sự thèm ăn và tăng chất béo dư thừa. Khi dạ dày của bạn trống rỗng, cơ thể sẽ giải phóng ghrelin “báo động” cho bạn biết đã tới giờ ăn. Thông thường, mức ghrelin đạt đến đỉnh điểm trước khi ăn và giảm mạnh khoảng một giờ sau khi bạn ăn tối. Tuy nhiên, đối với những người thừa cân và béo phì, ghrelin chỉ giảm nhẹ sau khi ăn một bữa ăn. thành tựu là bạn sẽ ăn nhiều thứ không cần thiết.

Mẹo cho bạn: hãy ăn protein trong mỗi bữa ăn – khác lạ là bữa sáng sủa – để có thể làm giảm mức ghrelin và duy trì cảm giác no.

nguyên nhân tăng cân 4

Ăn đủ protein hạn chế tăng cân cho cơ thể. Ảnh: Air Freshener.

Leptin – Hormone giải phóng năng lượng

Leptin được phát hành bởi các tế bào mỡ của bạn. Chúng được biết đến như một loại hormone làm giảm sự thèm ăn. Công việc cần thiết nhất của leptin là giao tiếp với hệ thần kinh điều chỉnh sự thèm ăn và lượng thức ăn. Về cơ bản, leptin nói với bộ não của bạn rằng có đủ chất béo. Trên thực tế, việc chúng ta càng ăn nhiều đường sẽ sinh ra kháng leptin. Khi thông báo “ngừng ăn” không được phát đi, não của bạn nghĩ rằng cơ thể vẫn còn đói, vì vậy bạn lại kế tiếp tăng cân.

Để cải thiện độ kháng leptin, bạn có thể tránh hoặc hạn chế thực phẩm và đồ uống có đường. Dường như, hãy uống nước nhiều và ngủ đủ giấc.

nguyên nhân tăng cân 5

Hạn chế thực phẩm và đồ uống có đường giúp hormone Leptin hoạt động tốt. Ảnh: Doctoryarygin.

Estrogen – Nội tiết tố sinh dục nữ

Estrogen là hormone nội tiết tố nữ, được phát hành bởi buồng trứng. bất cứ sự mất cân bằng về mức độ estrogen trong cơ thể có thể dẫn đến tăng cân. Nồng độ estrogen cao có thể cản trở phát hành insulin và thúc đẩy kháng insulin. Nồng độ estrogen quá thấp khiến cơ thể tìm kiếm các nguồn khác để phát hành estrogen. thành tựu là cơ thể tìm đến các tế bào mỡ. Do đó, khi nồng độ estrogen giảm, cơ thể mở màn biến đổi tất cả các nguồn năng lượng có sẵn thành chất béo, dẫn đến tăng cân.

Ăn thêm ngũ cốc nguyên hạt, rau và trái cây giàu chất xơ được biết là làm giảm nồng độ estrogen. Dường như, những thực phẩm lên men như dưa cải bắp và kim chi cũng có tác dụng có lợi đối với estrogen.

nguyên nhân tăng cân 6

Khi nồng độ estrogen giảm, cơ thể mở màn biến đổi tất cả các nguồn năng lượng có sẵn thành chất béo, dẫn đến tăng cân. Ảnh: Unsplash.

Neuropeptide Y – Hormone cho ăn

Neuropeptide Y (NPY) là một loại hormone được phát hành bởi các tế bào não và hệ thần kinh. Chúng là một mô phỏng mạnh mẽ của hành vi cho ăn. NPY kích thích sự thèm ăn, khác lạ đối với carbohydrate. Mức độ NPY tăng cao trong thời gian căng thẳng dẫn đến ăn quá nhiều và tăng mỡ ở eo.

Hãy chắc chắn rằng bạn ăn đủ protein, bởi vì ăn quá ít protein đã được chứng minh là làm tăng mức NPY. Ăn nhiều chất xơ để vi khuẩn đường ruột có lợi được nuôi dưỡng tốt làm giảm NPY. Nếu bạn có kế hoạch giảm cân, bạn không nên thực hiện phương pháp nhịn ăn. Nhịn ăn có thể làm tăng đáng kể mức NPY làm phản tác dụng của việc giảm cân.

nguyên nhân tăng cân7

Nếu bạn có kế hoạch giảm cân, bạn không nên thực hiện phương pháp nhịn ăn. Ảnh: Unsplash.

Melatonin – Hormone ngủ

Bạn có thể tự hỏi làm thế nào một loại hormone điều chỉnh giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân và tăng cân. Tuy nhiên, một thói quen thường xuyên của giấc ngủ đủ chất lượng cao có thể tạo ra sự khác biệt trong việc kiểm soát cân nặng nề và có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm tiểu đường và các rối loạn chuyển hóa khác.

Để cân bằng mức độ melatonin, hãy chắc chắn rằng phòng ngủ tối. Dành cho bản thân một giờ trước khi đi ngủ, tránh xa màn hình kỹ thuật số được chiếu sáng sủa sẽ cho phép cơ thể bạn làm quen với bóng tối.

nguyên nhân tăng cân 8

Ngủ ngon và sâu cũng giúp cơ thể không tăng cân. Ảnh: Overall Heath.

Hormone tuyến giáp – Hormone kiểm soát trao đổi chất

Tuyến giáp là một tuyến hình bướm ở phía trước cổ. Nơi đó tạo ra các hormone kiểm soát vận tốc trao đổi chất. Nồng độ hormone tuyến giáp thấp gọi là suy giáp, thường liên quan đến tăng cân, chủ yếu ớt là do sự tích tụ nước trong cơ thể, khiến cho một người trông đầy hơi. Ngược lại, nếu tuyến giáp phát hành nhiều hormone hơn nhu cầu của cơ thể, bạn có thể giảm cân nhưng theo cách rất không lành mạnh.

Tuyến giáp của bạn cần i-ốt để hoạt động tốt. Bạn nên ngã sung thêm muối ăn i-ốt, cá và các thành phầm từ sữa. Rau xanh và thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt cũng tốt cho tuyến giáp.

nguyên nhân tăng cân 9

Bạn nên ngã sung thêm muối ăn i-ốt, cá và các thành phầm từ sữa. Ảnh: Unsplash.

 


Xem cùng Chợ Tốt Nguyên nhân tăng cân từ 8 loại hormone thường chạm chán
Nguyên nhân tăng cân từ 8 loại hormone thường chạm chán https://chototonline.vn/
Chợ Tốt trực tuyến rất hoan nghênh độc giả gửi thông tin và góp ý cho chúng tôi!
Thông Tin Tư Vấn: 0968199139

Chợ Tốt Online Blog CỘNG ĐỒNG VÀ CHIA SẺ ĐÁNH GIÁ, bạn là người yêu thích nội dung bài viết này. Hãy tặng cho chúng tôi xin 1 lượt Like, Share nhé. Xin cảm ơn Chợ Tốt Online Blog chuyên RIVIU, Chia sẻ, Đánh giá, chọn lọc địa điểm, dịch vụ, công ty uy tín và chất lượng. Đặt quảng cáo tại đây zalo chính thức.

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *