Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các bài viết có nội dung hữu ích dành cho độc giả, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "chototonline". (Ví dụ: Top 25 Kiểu Tóc Nam Đẹp chototonline). Tìm kiếm ngay
13 lượt xem

Uống sữa đậu nành có tốt cho sức khỏe hay không?

Uống sữa đậu nành có tốt cho sức khỏe hay không?

Những giá trị dinh dưỡng nào được “ẩn giấu” bên trong những cốc sữa đậu nành thơm béo?

Sữa đậu nành (soy milk) là thức uống cực kì không lạ lẫm đối với chúng ta. Loại sữa này có nguồn gốc từ thực vật, thường được dùng để thay thế cho sữa bò. Bên cạnh vị thơm béo quyến rũ, sữa đậu nành còn mang đến những giá trị dinh dưỡng ấn tượng cho cơ thể. Một số thương hiệu thêm vào thành phần sữa này các vitamin và khoáng chất như vitamin D hay canxi. Trong khi, thức uống này còn giúp bạn té sung omega-3 và flavonoid. Hai chất này có tác dụng chống ôxy hóa, chống viêm và bảo vệ tim mạch. Nếu bạn là người dị ứng với thành phần lactose chứa trong sữa bò, sữa đậu nành chính là sự thay thế ấn tượng dành cho bạn. 

Thế nhưng, vẫn còn rất nhiều những thắc mắc quay quanh công dụng của sữa đậu nành đối với sức khỏe. Liệu thức uống thơm ngon này có thật sự là một “người bạn tốt” dành cho bạn? Hãy cùng elle.vn đi tìm câu trả lời bằng cách tìm hiểu thêm về món sữa này nhé.

Chén sữa đậu nành.

nhiều người biết đến với nhiều lợi ích mang đến cho sức khỏe, liệu sữa đậu nành có phải là một sự lựa chọn ấn tượng? Ảnh: Unsplash.

Giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành

Các thực phẩm nguyên chất từ đậu nành, bao gồm sữa đậu nành, đều chứa phytochemical và chất chống ôxy hóa. Những chất này có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư và tiểu đường loại 2. Nhiều nghiên cứu vớt uy tín cho thấy đậu nành có tài năng giảm thiểu lượng cholesterol LDL có hại trong cơ thể. yếu ớt tố này giúp bảo vệ tốt sức khỏe tim mạch của bạn. Trong khi, nguyên liệu này cũng rất giàu protein, chất xơ, chất béo tốt và ít calo. Dưới đây là các thành phần dinh dưỡng chứa trong một cốc sữa đậu nành nguyên chất và không đường:

  • Calories: 80.
  • Chất béo: 4gr
  • Chất béo bão hòa: 0.5gr.
  • Carbohydrate: 3gr.
  • Chất xơ: 2gr.
  • Đường tự nhiên: 1gr.
  • Protein: 7gr.
Sữa đậu nành-Cô gái tóc vàng.

Công dụng nổi bật nhất của sữa đậu nành chính là bảo vệ và ngăn ngừa bện tim mạch. Ảnh: Unsplash.

đậu nành có tăng tài năng gây ung thư không?

Một số lời đồn cho rằng uống nhiều sữa đậu nành sẽ tăng nguy cơ gây ung thư, khác biệt là ung thư vú. Giả thiết này được đặt ra từ các nghiên cứu vớt trên động vật gặm nhấm. Thành phần của sữa đậu nành chứa một lượng isoflavones dồi dào. Một số nghiên cứu vớt cho thấy các loài gặm nhấm có tài năng mắc ung thư vú khi tiêu thụ lượng lớn isoflavones. Tuy nhiên, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng động vật và loài người tiêu thụ đậu nành theo hai cách không giống nhau. Hiện tượng ung thư xảy ra ở động vật chưa từng xảy ra với cơ thể người. 

Sữa đậu nành-Cô gái nằm nhắm mắt.

Sữa đậu nành không làm tăng tài năng gây ra ung thư vú. Ảnh: Pexels.

Trên thực tế, thực phẩm từ đậu nành đã được chứng minh có tài năng ngăn ngừa ung thư tái phát. Nghiên cứu vớt về sức khỏe của phụ nữ Thượng Hải cho thấy phụ nữ tiêu thụ nhiều đậu nành có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn. Theo khuyến nghị của Viện nghiên cứu vớt ung thư Hoa Kỳ (AICR), bạn nên tiêu thụ 1-2 phần thực phẩm đậu nành mỗi ngày. Trong đó bao gồm cả sữa đậu nành. Đây là lượng tiêu thụ tiêu chuẩn giúp bạn nhận được trọn vẹn những lợi ích của đậu nành. 

Những trường hợp không nên uống sữa đậu nành

Sữa đậu nành thích hợp và thân thiện với hầu hết mọi đối tượng. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số trường hợp ngoại lệ cần để ý như:

  • Những người dị ứng với đậu nành.
  • Người mắc bệnh suyễn.
  • Phụ nữ đang cho con bú không nên tiêu tụ quá nhiều đậu nành.
  • Những người có tuyến giáp hoạt động thường. 
Sữa đậu nành-Cô gái cầm tách màu trắng.

Đối với một số trường hợp khác biệt, sữa đậu nành không phải là một sự lựa chọn thích hợp. Ảnh: Pexels.

Trong trường hợp không thể uống sữa đậu nành, bạn có thể tìm đến những loại sữa khác để thay thế. Dưới đây là một số lựa chọn tiêu biểu dành cho bạn:

  • Almond milk (sữa hạnh nhân): Ít calo, cung ứng nguồn canxi, vitamin A và vitamin D dồi dào. Sữa hạnh nhân chính là một trong những cái tên thường “góp mặt” trong những thực đơn giảm cân.
  • Rice milk (sữa gạo): Ít gây ra hiện tượng dị ứng nhất so với những loại sữa khác. Thức uống này giàu canxi, vitamin A và vitamin D. Sữa gạo có vị ngọt tự nhiên, đây chính là loại sữa khá phổ biến ở Châu Á. 
  • Coconut milk (sữa dừa): Đây là sự lựa chọn bình yên dành cho những người bị dị ứng hạt. Tương tự hai loại sữa kể trên, sữa dừa cũng chứa nhiều canxi, vitamin A và vitamin D.

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Khanh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp elle.vn

Tham khảo: Everyday Health & Harvard Health Publishing

Ảnh: Tổng hợp


Xem cùng Chợ Tốt Uống sữa đậu nành có tốt cho sức khỏe hay không?
Uống sữa đậu nành có tốt cho sức khỏe hay không? https://chototonline.vn/
Chợ Tốt trực tuyến rất hoan nghênh độc giả gửi thông tin và góp ý cho chúng tôi!
Thông Tin Tư Vấn: 0968199139

Chợ Tốt Online Blog CỘNG ĐỒNG VÀ CHIA SẺ ĐÁNH GIÁ, bạn là người yêu thích nội dung bài viết này. Hãy tặng cho chúng tôi xin 1 lượt Like, Share nhé. Xin cảm ơn Chợ Tốt Online Blog chuyên RIVIU, Chia sẻ, Đánh giá, chọn lọc địa điểm, dịch vụ, công ty uy tín và chất lượng. Đặt quảng cáo tại đây zalo chính thức.

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *